banner 1
banner 2
banner 3
banner 4

Ngày khai giảng muộn của học sinh nghèo vùng núi

Trong khi học sinh nhiều nơi đã vào năm học từ tháng 8, 9 thì các em nhỏ tại xã Tuân Đạo, tỉnh Hòa Bình chỉ vừa được khai giảng sau khi nhận lớp mới thay cho điểm trường cũ xập xệ.
Để đến lớp hàng ngày, 25 học sinh thuộc điểm trường Chi Đanh Đào tại huyện Lạc Sơn, xã Tuân Đạo phải đi bộ hàng giờ đồng hồ vượt qua con đường lầy lội, dốc lên dốc xuống, thường xảy ra sạt lở khi mưa lũ. Hầu hết học sinh là người dân tộc Mường, ngoài giờ đến lớp các em chỉ nói chuyện với nhau bằng tiếng địa phương, nên thầy cô thường giữ lại để phụ đạo thêm mà không lấy học phí, chỉ mong các em học giỏi để thoát khỏi cái nghèo
Đáp lại tấm lòng của thầy cô đang miệt mài “gieo chữ” cho mình, những đôi chân bé nhỏ vẫn vững bước trên con đường đến trường. Dù năm học bắt đầu muộn hơn gần 2 tháng so với bạn bè vùng xuôi song các em vẫn rất hào hứng khi có lớp học mới khang trang, đầy đủ thiết bị giảng dạy tiên tiến.



Học sinh xã Tuân Đạo trong phòng học mới.
Trước đó, các em học trong hai gian phòng gỗ nền đất xập xệ, không có điện, bàn ghế và chiếc bảng đen cũ kỹ, nửa diện tích lớp học chằng chịt các ván gỗ xếp chồng lên nhau nhằm chắn mưa, chắn gió. Nhưng những tấm gỗ đơn sơ ấy làm sao chịu đựng được mùa mưa miền núi, cái lạnh vùng cao.

Lớp học cũ của các em tưởng như có thể sụp bất cứ lúc nào nếu khi mưa to gió lớn.

Các em nhỏ xã Tuân Đạo vui đến trường trong đồng phục và balo mới.


Em học sinh chăm chú ngắm máy thật chuẩn để chụp được bức hình ưng ý.
Ông Hiroshi Yokota, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Canon Marketing Việt Nam, chia sẻ: “Tôi mong rằng chút đóng góp nho nhỏ này sẽ giúp các em tại điểm trường Chi Đanh Đào vững bước đến trường và an tâm học tập thật tốt. Chúng tôi sẽ nỗ lực tiếp nối chuyến hành trình này để có thể giúp đỡ thật nhiều những ngôi trường vùng sâu vùng xa khác”.
Điểm trường chi Đanh Đào thuộc trường tiểu học Tuân Đạo được khởi công xây dựng vào tháng 8, gồm 2 phòng học, hệ thống nước sạch và trang thiết bị cho học sinh. Tổng số vốn hỗ trợ xây dựng công trình do Canon Marketing Việt Nam tài trợ là 190 triệu đồng. Đây là điểm trường thứ 47 trong hành trình của chương trình Canon - Vì thế hệ tương lai.