banner 1
banner 2
banner 3
banner 4

Nghề Dược dễ có việc làm

Để cả nước có hơn 10.000 Dược sĩ và 2 dược sĩ/10.000 dân vào năm 2015 cũng như bảo đảm chất lượng đào tạo, Chính phủ và Bộ Y tế đã không ngừng xây dựng các văn bản pháp quy, khung pháp lý hỗ trợ cho công tác đào tạo và hành nghề của khối cán bộ y dược.
Nhóm ngành y dược vẫn luôn giữ được vị trí dẫn đầu của mình, là nhóm ngành mơ ước của nhiều thí sinh. Do số trường đào tạo ngành Dược không nhiều nên sinh viên học ngành này ra trường sẽ dễ có việc làm.   
Ngành Dược dựa trên nhiều ngành khoa học khác nhau, nhưng chủ yếu và cơ bản nhất là hoá học và sinh học. Đa phần các công việc trong ngành Dược khá nhẹ nhàng, dành nhiều thời gian trong phòng thí nghiệm hoặc quầy thuốc, ít phải đi lại, khá phù hợp với phái nữ. Ngành dược đào tạo dược sĩ trình độ đại học trong thời gian năm năm. Trong quá trình học, sinh viên được trang bị kiến thức khoa học cơ bản và y dược học cơ sở; kiến thức chuyên môn cơ bản trong sản xuất, kiểm nghiệm, tồn trữ, phân phối và tư vấn sử dụng thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng; nắm vững các quy định của pháp luật và chính sách liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân; phương pháp luận khoa học trong các công tác chuyên môn và nghiên cứu.
Một dược sĩ có khả năng tổ chức được và thực hành tốt trong các lĩnh vực: sản xuất, kiểm nghiệm, tồn trữ, phân phối và tư vấn sử dụng đối với nguyên liệu làm thuốc, các dạng thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng; thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quy định, pháp luật về dược...
Do số trường đào tạo ngành Dược không nhiều nên sinh viên học ngành này ra trường sẽ dễ có việc làm. Năm 2010, điểm chuẩn ngành dược rất cao. Cụ thể: ĐH Dược Hà Nội: 23,5 điểm. Ở ĐH Y Dược (ĐH Thái Nguyên), Dược sĩ đại học: 21 điểm. ĐH Y Thái Bình: Dược sĩ: 20 điểm.
Tại TP HCM, ĐH Y Dược TP HCM: Dược sĩ đại học: 24 điểm. ĐH Y Dược Cần Thơ: Dược sĩ: 23 điểm… Hiện nay có khá nhiều trường trung cấp chuyên nghiệp đào tạo dược sĩ. Học trung cấp dược sau khi ra trường sẽ bắt đầu với công việc của dược sĩ trung học. Sau đó, có thể học cao lên và trở thành Dược sĩ đại học. Dược sĩ trung học ra trường làm việc tại khoa dược bệnh viện, xí nghiệp sản xuất dược phẩm, nhà thuốc...
Trường ĐH Y dược TP.HCM dự kiến tuyển 1.600 chỉ tiêu (CT), tăng 100 CT so với năm trước. TS Lý Văn Xuân - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM - cho biết CT tăng không đáng kể nhưng CT từng ngành sẽ có thay đổi so với năm 2010. Bên cạnh đó, vùng tuyển sinh cũng sẽ được mở rộng cả nước thay vì giới hạn từ Đà Nẵng trở vào như những năm trước.