banner 1
banner 2
banner 3
banner 4

Nghề Y sĩ - Cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn trong lĩnh vực y khoa

1. Thông tin chung về nghề Y sĩ

Các cơ sở y khoa và văn phòng bác sĩ luôn tìm kiếm các y sĩ để giúp cho mọi thứ trật tự. Vì hầu hết các bác sỹ và điều dưỡng viên vô cùng bận rộn chăm sóc bệnh nhân, họ cần một y sĩ để san sẻ khối lượng công việc nặng nề này. Nhu cầu về y sĩ đang tăng nhanh chóng và mở ra một cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn trong lĩnh vực y khoa.

 2. Đặc Tính Của Nghề Y sĩ

Y sĩ có trách nhiệm xử lý rất nhiều các nhiệm vụ hành chánh văn phòng đi kèm với một văn phòng y tế bận rộn. Trả lời các cuộc điện thoại hằng ngày, cập nhật thông tin bệnh nhân  và các cuộc hẹn chỉ là một phần trong những trách nhiệm của một y sĩ. Theo dõi những diễn biến trong khu vực làm việc và xử lý những tình huống xảy ra là nhiệm vụ hằng ngày của một y sĩ
Y sĩ có phân chi thành 2 cấp độ: y sĩ chưa được cấp phép hành nghề và y sĩ có đăng ký hành nghề
Với y sĩ chưa đăng ký sẽ làm việc dưới sự giám sát liên tục của bác sỹ, điều dưỡng. Hầu hết các nhiệm vụ của y sĩ chưa đăng ký là các nhiệm vụ hành chánh văn thư: làm hồ sơ xuất nhập viện cho bệnh nhân, gọi điện thoại lên cuộc hẹn..
 Với y sĩ đã được cấp phép hành nghề nhiệm vụ sẽ bao gồm các chuyên môn lâm sàng như: đo chỉ số sinh tồn, tiến hành các tiểu phẫu, thực hiện quá trình lấy máu bệnh nhân cho các xét nghiệm trong một số trường hợp y sĩ có giấy phép đăng ký được phép thực hiện các xét nghiệm chuẩn đoán điện tâm đồ cho bệnh nhân.

Các công việc của Y sĩ

Một trong những tính năng tốt nhất của y sĩ là sự tương tác thường xuyên với những người mới mỗi ngày. Y sĩ có cơ hội giúp đỡ nhưng người cần sự giúp đỡ. Dịch vụ khách hàng hoàn hảo là rất cần thiết khi chọn y sĩ làm sự nghiệp y khoa. Trong thời khắc khó khăn nhất của bệnh nhân y sĩ sẽ có cơ hội mang đến cho họ những trải nghiệm sâu sắc
Mặc dù sự nghiệp của một y sĩ rất tốt và phát triển nhanh. Tuy nhiên cần phải cân nhắc trước khi quyết định lựa chọn làm y sĩ. Các hoạt động trong phòng mạch là một chuỗi và luôn vận hành với tốc độ nhanh, sẽ phụ thuộc vào y sĩ để xử lý các nhiệm vụ được giao. Nếu y sĩ thường xuyên bỏ qua nhiệm vụ của mình thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ sự vận hành của phòng mạch.

3. Lợi Ích từ nghề Y sĩ

 Y sĩ là một phần quan trọng đối với một chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Y sĩ hỗ trợ các công việc hành chánh một cách chuyên nghiệp đảm bảo rằng các cơ sở y tế được hoạt động hiệu quả. Các y sĩ có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực bao gồm bệnh viện, văn phòng nha khoa, phòng khám, y khoa tư nhân hoặc bất kỳ cơ sở nào có cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Theo Cục Thống kê Bộ Lao động Mỹ, từ 2010 đến 2018, số lượng công việc y sĩ sẽ tăng lên 34%.
Làm việc trong lĩnh vực y tế mang đến cho y sĩ một cơ hội công việc ổn định hớn so với các ngành nghề khác. Là một y sĩ được đào tạo và có giấy phép hành nghề, y sĩ sẽ có cơ hội được cất nhắc lên vị trí cao hơn như một điều dưỡng hoặc  người quản lý văn phòng trong một cơ sở chăm sóc sức khỏe. Mức lương trung bình của một y sĩ trong khoảng 28.000-36.000USD
Thăng tiến
 Có rất nhiều hướng sự nghiệp sẵn có đối với một y sĩ. Đó là một ý tưởng tốt để biết được thời gian và chuyên ngành mà một y sĩ có thể học để thăng tiến.
Nhiều y sĩ có thể được thăng tiến làm quản lý văn phòng hoặc theo hướng nghiên cứu sâu hơn để trở thành điều dưỡng, bác sĩ hoặc có thể trở thành người huấn luyện các ý sĩ mới. Các y sĩ tiếp cận các cơ hội thăng tiến nghề nghiệp từ giáo dục hoặc tìm kiếm thêm cơ hội đào tạo nâng cao trong công việc. Y sĩ là một lĩnh vực có nhiều cơ hội phát triển và các sự lựa chọn phong phú cho con thăng tiến sự nghiệp.

4. Mô Tả Công Việc của một Y sĩ

Y sĩ được đào tạo y khoa chuyên nghiệp để thực hiện nhiều nhiệm vụ bao gồm các nhiệm vụ về văn thư và lâm sàng trong một loạt các cơ sở y tế. Vì nhu cầu thực tế cao và cơ sở đào tạo rộng, y sĩ có thể làm được nhiều việc khác nhau trong lĩnh vực y khoa.

Công việc văn phòng

Y sĩ được đào tạo các kiến thức và kỹ năng để thực hiện một loạt các công việc tại các cơ sở y khoa. Ngoài việc trả lời điện thoại, lên lịch hẹn, sắp xếp văn bản và chào đón bệnh nhân, y sĩ có thể cập nhật những báo cáo y khoa, lưu trữ thông tin bảo hiểm và sắp xếp cho các dịch vụ y khoa. Những kỹ năng này làm y sĩ đủ điều kiện cho nhiều công việ khác nhau trong các văn phòng y khoa.

Công việc Lâm sàng

Những y sĩ đã có chứng nhận có thể được thuê như là một trợ lý bác sĩ và điều dưỡng viên khác trong các văn phòng y tế để thực hiện các nhiệm vụ lâm sàng. Các công tác lâm sàn mà một y sĩ thực hiện bao gồm: đo các chỉ số sinh tồn,chuẩn bị cho bệnh nhân tham gia các bài đánh giá y khoa, giải thích quy trình điều trị và tập hợp các kết quả xét nghiệm. Y sĩ làm việc dưới sự giám sát của bác sỹ, điều dưỡng hoặc một thư ký y khoa, y sĩ cũng có thể tham gia vào quy trình lấy máy, đo điện tâm đồ và hướng dẫn phát thuốc.

Công việc Bệnh viện

 Nhiệm vụ tại bệnh viện của y sĩ bao gồm các nhiệm vụ lâm sàng tương tự cùng với một số chuyên môn khác. Vì bệnh viện có bệnh nhân ở lại qua đêm và đôi khi ở lại lâu dài, họ cần các y sĩ để thực hiện các nhiệm vụ lâm sàng cũng như chăm sóc cho các nhu cầu hằng ngày của bệnh nhân bao gồm: vệ sinh cá nhân, giúp bệnh nhân vào phòng tắm, chuyển bệnh nhân từ phòng nội trú đến các phòng ban khác để thử nghiệm hoặc điều trị. Y sĩ làm việc như là một kỹ thuật viên chăm sóc bệnh nhân và thường được yêu cầu làm việc vào ban đêm và cuối tuần.

Công việc chuyên môn

 Một số y sĩ làm việc trong các lĩnh vực đặc biệt như nhãn khoa, nhi khoa và sản khoa. Các y sĩ có nhiệm vụ đặc biệt liên quan đến lĩnh vực của họ. Y sĩ khoa mắt giúp chăm sóc cho bệnh nhân bằng cách thực hiện các bài kiểm tra mắt chuẩn đoán và hỗ trợ bệnh nhân. Y sĩ nhi khoa cung cấp các chăm sóc y  tế cho trẻ em dưới sự giám sát của một bác sĩ nhi khoa. Y sĩ sản khoa làm việc tại phòng mạch bác sĩ và hỗ trợ các xét nghiệm và sắp xếp các kết quả xét nghiệm chuẩn đoán. Trong từng chuyên ngành y sĩ có thể được yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ về văn thư và lâm sàng khác nhau.

 5. Đào Tạo nghề Y sĩ

Đào tạo tại các trường được công nhận là một điều bắt buộc để trở thành y sĩ. Đơn vị đào tạo phải là những trường được công nhận bởi Ủy ban Hiệp hội các Chương trình giáo dục Y tế và các trường dạy về y khoa.
 Nhưng người muốn trở thanh y sĩ phải từ 18 tuổi trở lên, đã hoàn thành chương trình THPT và có hồ sơ pháp lý trong sạch. Nhiều chương trình yêu cầu các ứng viên y sĩ phải chích ngừa và đạt những yêu cầu sức khỏe khác. Trong suốt khóa học, các y sĩ tương lai sẽ tham gia tại các phòng thí nghiệm lâm sàng thực nghiệm tại các sơ sở như bệnh viện dưới sự giám sát của một chuyên gia y tế chuyên nghiệp. Chương trình học cũng sẽ bao gồm các môn học: giải phẫu học, sinh lý học, thuật ngữ y tế và các môn khác liên quan đến những hoạt động của văn phòng y khoa.

6. Các kỹ năng cơ bản cần có của Y sĩ

Y sĩ đã được đào tạo và có đăng ký hành nghề chăm sóc sức khỏe có vai trò hành chánh và điều trị làm việc với bác sĩ tại phòng mạch hoặc điều trị. Y sĩ có thể làm việc mật thiết với bác sĩ hay đơn giản là ghi chú những công việc mà bác sỹ không có thời gian hoàn thành trong ngày. Y sĩ quan hệ mật thiết với bệnh nhân và những kỹ năng được yêu cầu đơn giản như là của một điều dưỡng viên.     

Kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân của Y sĩ

Y sĩ phải có thể giao tiếp tốt với mọi người ở mọi độ tuổi và giới tính. Bệnh nhân có nhiều lứa tuổi khác nhau từ trẻ em đến người già. Xây dựng niềm tin với bệnh nhân là việc làm sao tương tác và giao tiếp trong sáng vì sự trung thực là cần thiết cho một y sĩ. Y sĩ thường kiểm tra huyết áp cho bệnh nhân, các chỉ số sinh tồn, tiêm thuốc, băng bó vết thương hoặc hướng dẫn bệnh nhân thực hiện các quy trình điều trị theo yêu cầu của bác sỹ.

Kỹ năng giải phẫu của Y sĩ 

Hiểu biết về cơ thể người là một kỹ năng quan trọng đối với y sĩ bởi vì y sĩ thường chịu trách nhiệm hoàn thành những kiểm tra cơ bản hay chuẩn bị công việc cho bác sỹ. Y sĩ phải làm quen và thông hiểu hệ thống thần kinh, tiết niệu và tiêu hóa, hệ thống hô hấp và sinh sản, nội tiết tố và hệ thống tim mạch trong cơ thể. Nếu một bệnh nhân phàn nàn về việc bị đau hoặc biến chứng cụ thể, y sĩ phải xác định được vị trí cơ thể bị ảnh hưởng và truyền đạt lại cho bác sỹ.

Kỹ năng hành chánh của Y sĩ

Trong khi các văn phòng y khoa có thể có tiếp tân để thực hiện việc đặt các cuộc hẹn và trả lời các cuộc gọi và câu hỏi của bệnh nhân, y sĩ cũng phải có kỹ năng hành chánh. Điều này có thể bao gồm việc đặt hàng các công cụ y khoa cần thiết cho điều trị, điền thông tin vào hóa đơn, kiểm tra kết quả có thể là bí mật hay cá nhân. Nếu văn phòng y khoa không có tiếp tân, y sĩ cũng có thể chịu trách nhiệm trả lời điện thoại, lên cuộc hẹn và chịu trách nhiệm các chi trả bảo hiểm sức khỏe của bệnh nhân.

Kỹ năng của Y sĩ trong  phòng Thí nghiệm

Y sĩ cũng có thể làm chịu trách nhiệm làm việc trong phòng thí nghiệm nếu cơ sở điều trị y khoa nhỏ và không gửi những mẫu xét nghiệm đến các phòng thí nghiệm lớn. Nếu trong trường hợp này, ý sĩ phải có kỹ năng trong phòng thí nghiệm như là làm việc với kiểm tra thị lực, thai sản và phân tích nước tiểu và các các mẫu bệnh phẩm khác nhau. Y sĩ cũng được yêu cầu chuẩn bị cho các mẫu bệnh phẩm nếu tại cơ sở không tiến hành kiểm tra được.

Chứng nhận hành nghề Y sĩ

Sau khi hoàn thành khóa học tại các trường được công nhận, y sĩ được yêu cầu phải được chứng nhận bởi Hiệp hội Chứng nhận của Hội đồng trợ lý Y khoa