banner 1
banner 2
banner 3
banner 4

QUẢN TRỊ KINH DOANH - NGHỀ CHO NHỮNG NGƯỜI DŨNG CẢM

Một câu hỏi phổ biến hiện nay, ai cũng học làm sếp (hiểu theo nghĩa quản trị chính là quản lý, lãnh đạo), lấy ai ra làm lính? Và có phải cứ học Quản trị Kinh doanh đương nhiên ra trường trở thành giám đốc? Liệu ngành Quản trị Kinh doanh đang được nhiều trường, nhiều viện mở quá sẽ dẫn tới khủng hoảng thừa nhân lực?
Với những suy nghĩ như, sự hội nhập kinh tế chắc chắn đem lại nhiều cơ hội nghề nghiệp liên quan đến kinh tế, kinh doanh. Hay, thậm chí trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều công ty lúng túng trong hoạt động kinh doanh, chắc chắn nhân sự kinh doanh càng có đất dụng võ.
Điều này là đúng nhưng chưa đủ, các công ty cần những người làm kinh doanh, nhưng phải là những người quản lý, lãnh đạo giỏi, thực sự mang lại hiệu quả công việc.
Việc trường trường, viện viện mở lớp đào tạo, cấp bằng cho hàng loạt học viên… không có nghĩa là đã đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.
Theo thống kê kết quả tuyển sinh ba năm gần đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quản trị Kinh doanh vẫn là ngành chiếm thứ hạng cao nhất trong hồ sơ đăng ký của thí sinh: trên 10% số hồ sơ đăng ký mỗi năm. Trong khi đó ở riêng TP.HCM hiện nay, có đến hơn 40 trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) đào tạo ngành này, nghĩa là số cử nhân quản trị kinh doanh ra trường mỗi năm là trên 10.000 người vì nhiều trường lớn có chỉ tiêu mỗi năm hơn 1.000 sinh viên.
Điều các doanh nghiệp cần là chất lượng chứ không phải số lượng cử nhân đã qua đào tạo.
Trở lại với câu hỏi trên, ngành Quản trị kinh doanh (QTKD) đúng là đang thừa người bình thường, nhưng lại luôn thiếu người giỏi. Và nếu bạn có đam mê kinh doanh, bạn muốn gặt hái những thành công trong lĩnh vực kinh tế, bạn hãy dũng cảm dấn thân.
Chất lượng đầu ra của bạn tốt, kèm thêm kinh nghiệm tích lũy của bạn đáng kể, chắc chắn bạn sẽ được các doanh nghiệp trải thảm đỏ mời gọi.
Quan-tri-Kinh-doanh OISP-01
QTKD vẫn đang thu hút nhiều bạn trẻ có mong muốn tiến thân ở lĩnh vực kinh tế. - Ảnh: Flickr
GIẢI PHÁP MỚI
Nhiều bạn hiện nay có xu hướng tìm hiểu và theo học ngành này tại các trường quốc tế có thứ hạng cao và có danh tiếng trong việc đào tạo ngành này như ĐH Harvard, ĐH Illinois (Mỹ). Nhưng xu hướng này xem vậy chứ chỉ giành cho những gia đình rất khá giả.
Theo học các chương trình liên kết đào tạo giữa trường trong nước với trường nước ngoài là một lựa chọn tiết kiệm hơn, hợp lý hơn. Các mô hình liên kết này tuy chi phí còn cao hơn một mức độ nào đó so với các chương trình trong nước hiện có.
Nhưng có câu “tiền nào của nấy”, đầu tư vào giáo dục cho chính bản thân không thể nói chuyện đắt, rẻ. Điểm mới mà các chương trình giảng dạy quốc tế mang lại là môi trường học tập thực tế, gần gũi mà nhiều chương trình ở Việt Nam chưa biết bao giờ xây dựng được.
Thực tế đã chứng minh số sinh viên tốt nghiệp từ những chương trình liên kết đào tạo có việc làm là trên 90%.
Theo Người Lao Động, Thạc sĩ QTKD (MBA) ở nước ngoài thường nhận mức lương trung bình khoảng 48.000 USD/năm (tương đương 1,02 tỉ đồng). Mức lương này trên thực tế cũng bằng với ở Việt Nam, nhưng chỉ dành cho những nhà quản trị giỏi. Một khi các công ty cần những người có đủ kiến thức và kỹ năng để lãnh đạo, nhà tuyển dụng sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để tìm người phù hợp.
Câu hỏi lúc này sẽ không còn là có nên học QTKD không, mà là nên học QTKD ở đâu?
Quan-tri-Kinh-doanh OISP-02
Giờ học của sinh viên ngành QTKD thuộc Chương trình Liên kết Quốc tế của ĐH Thành Đông và ĐH Illinois (Mỹ). - Ảnh: OISP
Chương trình QTKD liên kết với các trường quốc tế sẽ trang bị cho người học khối lượng kiến thức cơ sở vững chắc về khoa học quản lý, và những kinh nghiệm tiến tiến về thực hành quản lý trong môi trường kinh doanh hiện đại.
Bên cạnh đó, học những chương trình đào tạo liên kết, người học bắt buộc phải học tập và làm việc trong môi trường sử dụng tiếng Anh – ngôn ngữ được xem là của hiện đại và tương lai. Như vậy, người học sẽ được trau dồi nhiều hơn lượng từ vựng và kỹ năng, tạo nên sự tự tin trong giao tiếp và học tập.
Các chương trình liên kết đào tạo quốc tế luôn chú trọng thực hành và trải nghiệm thực tế. Vì thế cho nên, trong quá trình học tập, các bạn sẽ được cung cấp những bài tập liên quan, tham gia thuyết trình, phản biện…  Các môn học nhờ vậy không hề mang nặng tính học thuật, khô khan.
Cũng từ cách dạy và học đó, sinh viên sẽ có được các kỹ năng làm việc nhóm, lên ý tưởng tổ chức các chương trình, tư duy phản biện, thực hành kỹ năng lãnh đạo.
Ngoài ra, các chương trình đào tạo liên kết cũng luôn chú trọng việc cập nhật thông tin, tích cực thay đổi để xây dựng những môi trường thử thách, đòi hỏi học viên phải biết điều chỉnh, thích ứng.
DŨNG CẢM THỬ THÁCH CHÍNH MÌNH
Một khi đã trang bị đầy đủ kỹ năng, cũng như tích lũy đủ kinh nghiệm, bạn có thể thử sức ở nhiều lĩnh vực liên quan để biết mình phù hợp với công việc nào. Nhờ đó, cơ hội nghề nghiệp cũng rộng mở hơn, giúp các bạn một lần nữa được học hỏi, trau dồi để phát triển. Những nghề nghiệp được đa số các bạn tốt nghiệp ngành QTKD chọn là: Quản trị Nguồn nhân lực, Quản lý Sản xuất, Quản trị Marketing, Marketing, PR, Quản trị Chuỗi cung ứng…
Tóm lại, ngành QTKD vẫn là một cánh cửa lớn cho những bạn tự tin, dám đương đầu với thử thách. Nếu bạn thực sự muốn dấn thân vào công việc kinh doanh, tự thấy mình tư duy tốt, có khả năng phân tích thì tại sao không chọn ngành học này làm con đường đi của riêng mình.