banner 1
banner 2
banner 3
banner 4

Xuất khẩu lao động Nhật Bản ngành điều dưỡng

Theo chương trình này thì 138 ứng viên này sẽ tham gia xuất khẩu lao động Nhật Bản trực tiếp vào khóa học đào tạo đầu tiên trong chương trình phái cử và tiếp nhận lao động trong lĩnh vực y tế của chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Theo chương trình này thì bên Nhật sẽ hộ trợ nước ta khoảng 6 triệu USd để đào tạo nhân lực trong lĩnh vực điều dưỡng, hộ lý. Các ứng viên được chọn sẽ được đào tạo trong thời gian một năm sau khi tốt nghiệp sẽ được sang Nhật làm việc trong bệnh viện hoặc các cơ sở chăm sóc sức khỏe tại Nhật.


Được đào tạo miễn phí lại được làm việc tại Nhật với mức lương cao. Theo khảo sát của bộ LĐ-TB&XH thì mức thu nhập của điều dưỡng ở mức là 130.000 – 140.000 yên/ tháng, hộ lý ở mức là 140.000 – 150.000 yên/ tháng (tương đương với mức từ 35 – 40 triệu đồng/ tháng). Ngoài ra thì các ứng viên cũng sẽ đươc nhận các khoản phụ cấp tương ứng với các thành tích trong công việc theo chế đọ luật pháp của Nhật.
Cục phó Dolab là ông Tống Hải Nam đã cho biết ngày 5/6 có 138 ứng viên điều dưỡng, hộ lý Việt sẽ xuất cảnh sang Nhật làm việc trong lĩnh vực hăm sóc y tế. Theo Dolab, nước ta đang hưởng đến xuất khẩu lao động bậc cao từ lâu nhưng manh mún và vẫn trong tình trạng bị động. Đó là chương tình xuất khẩu lao động kỹ sư, các chuyên gia qua tư vấn Nhật. Tuy nhiên các chương tình này vẫn chưa trở thành một phong trào như xuất khẩu lao động phổ thông, nói một cách khác là chưa có hệ thống.
Tuy nhiên, với sự ưu ái của thị trường Nhật như vậy thì có thể nói rằng đây là hướng đi chủ động lâu dài nâng cao tầm lao động Việt trên thị trường quốc tế, nâng cao khả năng cạnh tranh của lao động Việt trên thị trường quốc tế
xuất khẩu lao động nhật bản ngành điều dưỡng
 Điều kiện trở thành hộ lý, điều dưỡng tại Nhật
Để có thể làm việc tại thị trường Nhật thì các ứng viên hộ lý cần phải tốt nghiệp cao đẳng điều dưỡng đa khoa, cử nhân điều dưỡng đa khoa (4 năm), không quá 35 tuổi, có đầy đủ sức khỏe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận, không có tiền án, tiền sự, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt.
Đối với những ứng viên trong ngành điều dưỡng: ngoài những tiêu chí trên thì ứng viên điều dưỡng phải có thêm các điều kiện như sau: có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của luật pháp nước ta.